Trường Cao đẳng Cộng đồng Bắc Kạn cần có cơ chế tốt để thu hút cán bộ, giáo viên có trình độ
07:41' 08/04/2011 (GMT+7)
Bước sang năm thứ 2 kể từ khi đổi tên và nâng cấp mô hình đào tạo, hoạt động của Trường Cao đẳng cộng đồng Bắc Kạn đã dần đi vào nề nếp. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả bước đầu, nhà trường còn gặp nhiều khó khăn, nhất là trong việc thu hút giáo viên và mở rộng ngành đào tạo.

Ngày 10/02/2010, trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Kạn được Bộ Giáo dục & Đào tạo chấp thuận đổi tên thành trường Trường Cao đẳng Cộng đồng Bắc Kạn. Đến nay, nhà trường có 18 ngành đào tạo cả cao đẳng và trung cấp. Bên cạnh những ngành đào tạo sư phạm hệ cao đẳng Mầm non và Tiểu học, nhà trường đã mở mới những ngành đào tạo như: Cao đẳng Kế toán, Cao đẳng Tin học, Cao đẳng tiếng Anh, Trung cấp Thư viện - Thiết bị.
.


Hiện nay, nhà trường đang trình Bộ Giáo dục phê duyệt 04 ngành đào tạo hệ trung cấp như: Trung cấp Xây dựng dân dụng, Trung cấp Tin học, Trung cấp Kế toán và Trung cấp Tiếng Anh; 02 ngành cao đẳng, gồm Cao đẳng Công tác xã hội và Cao đẳng Trồng trọt.
Sinh viên trường Cao đẳng Cộng đồng Bắc Kạn trong giờ thực hành tại phòng thí nghiệm.
Sinh viên trường Cao đẳng Cộng đồng Bắc Kạn trong giờ thực hành tại phòng thí nghiệm hoá học.

Về một số kết quả đào tạo cụ thể sau khi trường nâng cấp đào tạo đa ngành, thầy giáo Nguyễn Thanh Bình- Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cộng đồng Bắc Kạn cho biết: Đến nay, có 02 khoá Trung cấp Thư viện - Thiết bị đã tốt nghiệp; 01 lớp cử nhân Cao đẳng Tin học chuẩn bị tốt nghiệp. Một số ngành học như Cao đẳng cử nhân Tin học và Cao đẳng sư phạm tiếng Anh- trường đang chờ tuyển sinh năm học 2011-2012.

Đối với các ngành trong sư phạm, nhà trường vẫn giữ tốc độ đào tạo như trước đây- trung bình mỗi năm mở từ 4 – 5 lớp. Các bộ môn bao gồm: Văn - Sử, Toán - Lý, Toán - Tin, Sinh - Địa, Sinh - Kỹ, Văn - Giáo dục công dân, Sinh - Thể dục…

Theo đánh giá của nhà trường, sau khi tốt nghiệp có khoảng 35% số sinh viên tìm được việc làm đúng chuyên ngành được đào tạo tại tỉnh; 20% tìm được công việc trong tỉnh nhưng làm trái ngành; khoảng 20% sinh viên ra trường phải sang các tỉnh khác để làm việc (chủ yếu là các tỉnh: Hà Giang, Cao Bằng, Thái Nguyên). Có 25% sinh viên ra trường không xin được việc làm; số này phải ở nhà hoặc lựa chọn việc theo học liên thông lên đại học…

Như vậy, sau hơn một năm nâng cấp quy mô đào tạo, trường Cao đẳng Cộng đồng Bắc Kạn đã xây dựng và từng bước thực hiện tốt đề án Cao đẳng cộng đồng; hoạt động dạy và học ngày càng đi vào nề nếp; các loại hình đào tạo được mở rộng, tạo việc làm và tăng thu nhập cho cán bộ, giáo viên.


Để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và nguồn nhân lực phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhà trường vẫn đối mặt với không ít khó khăn. Trở ngại lớn nhất- cũng theo thầy giáo Nguyễn Thanh Bình cho biết, đó là khó tuyển được những cán bộ, giáo viên (trình độ kỹ sư Xây dựng, Giao thông, Thuỷ lợi, Điện lực, Cơ khí…) về giảng dạy những ngành đang “nóng” hiện nay.


Tổng số cán bộ, giáo viên nhà trường hiện là 92 người- thuộc một trong những trường cùng mô hình có ít giáo viên nhất trong cả nước. Theo lộ trình, đến hết năm 2015 nhà trường sẽ có tổng số 171 cán bộ, giáo viên. Để tháo gỡ khó khăn về nhân lực, tới đây tỉnh Bắc Kạn sẽ ưu tiên thêm cho nhà trường 20 chỉ tiêu biên chế nữa. Song để giải quyết triệt để vấn đề thiếu cán bộ - giáo viên, lãnh đạo nhà trường kiến nghị tỉnh nghiên cứu để có thêm những chính sách ưu đãi nhằm thu hút nhân lực có trình độ về công tác. Đồng thời, hoạt động nghiên cứu sinh cũng cần được tỉnh quan tâm, hỗ trợ một phần học phí./.
H.Đ – H.T

Ý kiến của bạn

*
*
*
,
,
,
,