Năm học mới ở xã vùng cao Phúc Lộc

Thứ Tư, 25/09/2019, 17:05 [GMT+7]
.

Ghi chép Nguyễn Nghĩa

Phúc Lộc là một trong những xã vùng cao thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện Ba Bể với diện tích hơn 61.000km2, dân số hơn 3.000 nhân khẩu. Mặc dù đã có sự đầu tư của Nhà nước ở nhiều lĩnh vực nhưng nhìn chung tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương còn thấp, đặc biệt là các thôn vùng cao. Trong đó, công tác giáo dục của địa phương luôn là một bài toán khó. Để trẻ em đến tuổi được đến trường và duy trì sĩ số là cả quá trình vất vả gian nan của chính quyền và các thầy cô giáo. Xã Phúc Lộc có 19 thôn, bản trong đó có tới 10 thôn hiện nay chưa có điện lưới sinh hoạt, có những thôn nằm cách xa trung tâm xã hơn 10km.

ewr43tqe4
Một tiết học của cô và trò Trường PTDT bán trú Tiểu học Phúc Lộc (Ba Bể).

 

Ba cấp học gồm Mầm non, Tiểu học và THCS của xã Phúc Lộc có hơn 700 học sinh. Năm học 2019-2020, hai bậc học Tiểu học và THCS đã chính thức hoạt động theo mô hình trường PTDT bán trú. Thực tế những năm qua, hầu hết các trường trên địa bàn xã đã thực hiện theo mô hình này, vì học sinh chủ yếu là người dân tộc thiểu số sinh sống tại các thôn, bản xa, việc đi học khó có thể thực hiện được trong ngày, do vậy các em phải ở lại trường.

Thầy giáo Vi Duy Phương- Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú Tiểu học Phúc Lộc chia sẻ: Tôi đã gắn bó với trường nhiều năm qua. Ngày đầu lên đây cơ sở vật chất nhà trường vô cùng khó khăn, thiếu thốn, cả thầy và trò đều phải tự lực thu dọn nơi ăn ở, học tập nhất là việc tìm nguồn nước sinh hoạt. Khổ nhất là mùa mưa bão đường xá đi lại khó khăn, nhà cửa tạm bợ... Mặc dù vậy ở trường chính vẫn còn khá hơn các điểm trường lẻ.

Đến nay, với sự quan tâm của các cấp, ngành cả ba cấp học của xã Phúc Lộc đã được đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu học tập và nơi ăn ở cho học sinh. Đối với bậc học Mầm non đã được đầu tư xây dựng trường lớp mới đạt chuẩn, bậc Tiểu học và THCS đến nay đã có nhà bán trú cho học sinh, ngoài ra hệ thống trường, lớp được sửa chữa xây dựng mới. Năm học này, trường Tiểu học có 332 học sinh với 25 phòng học, cơ bản đáp ứng đủ cho cho 1 ca học. Tuy nhiên, hiện nay tại các điểm trường xa còn rất khó khăn về cơ sở vật chất. Bậc Tiểu học của xã Phúc Lộc có tới 11 điểm trường lẻ; có điểm cách trường chính 12km; tại mỗi điểm trường có 2-3 lớp học ghép như Phja Phạ, Lủng Pjầu, Thiêng Điểm, Vằng Quan, Phiêng Chỉ… với 3 thầy cô giáo, trong đó có cả lớp học  của Mầm non. Mỗi thầy cô giáo lên với các điểm trường phải ở đó từ 3-4 năm học mới trở lại trường chính theo quy chế luân chuyển giáo viên của nhà trường, thậm chí các thầy giáo còn phải ở lại lâu hơn.

ewrw4t
Chuẩn bị bữa ăn trưa cho học sinh.

 

Trở lại với trường chính của năm học này, thầy cô giáo và các em học sinh đã yên tâm hơn về nới ăn ở và học tập. Nhà trường mới được đầu tư xây dựng 8 phòng ở cho học sinh và các công trình phụ trợ như khu bếp ăn, nhà ăn, khu vệ sinh. Mỗi phòng ở có 6 giường tầng và 02 tủ sắt, hệ thống điện và quạt trần được trang bị đầy đủ. Nhà trường cũng hợp đồng thuê người tổ chức nấu ăn cho các em. Tuy nhiên, việc đưa công trình vào sử dụng cũng còn một số điểm chưa phù hợp với thực tế như: Hệ thống bếp nấu ăn, hệ thống nhà vệ sinh phải cải tạo lại, đặc biệt là hệ thống nước sinh hoạt của nhà trường thường xuyên không có nước và chưa đảm bảo vệ sinh. Khi chúng tôi có mặt tại trường cũng là thời điểm nhà trường phải dùng hệ thống nước giếng khoan để dùng, còn hệ thống nước sinh hoạt mới được lắp đặt đang phải gọi thợ để xử lý lọc phèn. 8 phòng ở hiện nay cũng chưa đáp ứng đủ cho tất cả 148 học sinh, nên có 32 em phải ở bên ngoài…

Thầy giáo Vi Duy Phương chia sẻ thêm: Năm học mới này trường đã chính thức hoạt động theo mô hình trường PTDT bán trú. Theo đó, các em đã được hưởng đầy đủ chính sách hỗ trợ đối với học sinh bán trú như mỗi tháng được 15kg gạo, tiền ăn, sinh hoạt học tập. Để duy trì tốt mô hình này, nhà trường đã phân công thầy, cô giáo thay nhau trực để quản lý việc ăn ở, học tập, sinh hoạt của học sinh…

Điều trăn trở nhất của các thầy cô nơi đây là cơ sở vật chất dạy và học với 10 điểm trường lẻ. Trong đó mới có 4 điểm trường có điện lưới, 4 điểm trường còn nhà cấp 4, phòng tạm, lắp ghép đáp ứng tối thiểu việc học tập nhưng mùa mưa bão cũng chưa biết ra sao. Đối với mùa đông giá rét, việc học tập và sinh hoạt của các em cũng phải đối mặt với không ít khó khăn nhất là về nước ấm để tắm rửa. Các thầy cô ở đây có phương án tổ chức cho học sinh đun nước bằng bếp củi.

Đồng chí Hoàng Văn  Giang- Chủ tịch UBND xã Phúc Lộc cho biết: Cả xã có 19 thôn với 720 hộ dân, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 90% dân số. Kinh tế - xã hội của địa phương còn rất nhiều khó khăn, đến nay xã mới đạt 6/19 tiêu chí nông thôn mới. Giao thông, trường học là những tiêu chí khó, cần có nguồn lực lớn để thực hiện. Mặc dù vậy với sự nỗ lực của các cấp, ngành và đội ngũ giáo viên, năm học mới này địa phương không có học sinh bỏ học các em ra lớp đầy đủ đó là sự cố gắng rất lớn.

Trong những ngày đầu của năm học mới này, được đến thăm các trường học trên địa bàn xã Phúc Lộc điều cảm nhận rõ rệt nhất đó chính là cảnh quan môi trường sư phạm đã có sự đổi thay. Mặc dù cơ sở vật chất còn thiếu thốn nhiều so với một ngôi trường đạt chuẩn nhưng mọi hoạt động của nhà trường đã có nề nếp. Nơi học tập, sinh hoạt của các em đã được quan tâm sửa sang để học sinh yên tâm học tập. Điều mong mỏi của các thầy cô nơi đây vẫn là được đầu tư xây mới các phòng lớp học, điện lưới và nước sạch cho các điểm trường để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nơi vùng cao này./.